Bệnh thoái hóa đĩa đệm – biểu hiện và phương pháp chữa trị

Thoái hóa đĩa đệm là một hiện tượng của cơ thể trong đó các đĩa đốt sống từ từ bị hao sút, giảm chất lượng do quá trình lão hóa khi thời gian trôi qua. Thoái hóa đĩa đệm là hiện tượng rất bình thường, xảy ra ở hết thảy những cá nhân lớn tuổi và không tạo ra biểu hiện gì. Tuy nhiên, những cá nhân bị “mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm” sẽ gặp phải những cơn đau vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Người bệnh thoái hóa đĩa xương sống thường có gặp rất nhiều khó khăn khi ngồi do vùng thắt lưng phải chịu rất nhiều sức ép của trọng lượng cơ thể. Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lưng, tạo lên các cơn đau nhói, vì thế người bệnh cần phải thường xuyên biến hóa tư thế, chuyển di, đi lại. Nằm nghỉ là cách tốt nhất để giảm đau tạm thời bởi vì khi cơ thể ở tư thế nằm, tác động của trọng lực cơ thể lên các đĩa đệm gần như không còn.

Biểu hiện ban đầu của bệnh lý thoái hóa đĩa đốt sống chỉ là đau nhẹ ở vùng thắt lưng. Tuy nhiên khi căn bệnh mở mang nặng dần sẽ tạo ra các cơn đau mạn tính gay gắt. Lý do chuẩn xác của những cơn đau lưng này vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng các bác sĩ cho rằng đó là do áp lực không bình thường áp chế lên đĩa cột sống tạo lên viêm. Khi đó, cột sống sẽ là nguyên nhân gây ra các cơ bắp ở vùng ảnh hưởng bị sưng tấy để ngăn cản các di chuyển rất nhỏ của đĩa đệm và bệnh nhân có cảm giác đau nhói.

Khi bệnh ở giai đoạn khá nặng, các cơn đau khủng khiếp sẽ kéo dài vài tiếng hoặc thậm chí vài ngày nhưng rồi sau đó lại chỉ bị đau dễ chịu, bứt rứt. Mức độ gay gắt của các cơn đau ở mỗi người là không tương tự, từ đau âm ỉ, rắc rối cho đến những cơn đau khiến lưng chẳng thể di chuyển. Trong một số trường hợp, thoái hóa đĩa đốt sống còn tạo lên đau lây lan từ lưng sang các vùng khác như hông, mông, đùi, ống quyển và làm cho các bộ phận này suy nhược.

Để chữa trị căn bệnh thoái hóa đĩa đốt sống chúng ta có rất nhiều phương pháp nhưng để đạt hiệu quả cao nhất chúng ta nên sử dụng phối hợp các phương pháp không giống nhau. Sự kết hợp giữa phương pháp nắn khớp xương và phương pháp trị liệu xương khớp mang lại thành tựu rất tốt cho người bệnh. Thêm nữa, trong giai đoạn chữa trị, các bác sĩ còn cho người bệnh sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm hoặc thậm chí cả tiêm cột sống để giảm đau chóng vánh đối với những trường hợp đau quá gay gắt. Phẫu thuật có thể là một chọn lựa nhưng chỉ nên là giải pháp cuối cùng khi toàn bộ các phương pháp khác không hiệu quả bởi nó chứa rất nhiều rủi ro cũng như chi phí tốn kém.