Lưu ý về các biến chứng của $suggest$ gây nên

Các yếu tố gây nên và triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống
 

Cột sống là bộ phận chính nâng đỡ cơ thể, giúp ta có thể đi, đứng, cúi, ngửa hoặc đảo mình, cột sống cần phải uốn cong được, vì thế mà nó không phải là đoạn xương cứng nhắc như ở tay chân mà là một cột được tạo ra bởi đốt xương xếp chồng lên nhau, giữa các đốt xương là các đĩa cột sống. Dọc cột sống có ống sống, trong đó là tuỷ sống, từ tuỷ sống có các rễ thần kinh tạo thành các dây thần kinh chi phối cử động của cơ thể.
Khi bị thoái hoá cột sống gây nên chèn hệ thống dây thần kinh này mà gây đau, nếu thoái hoá mà không chèn ép sẽ không bị đau, điều này giải thích nguyên do một số người không bị đau mà chụp film thì vẫn thoái hoá; nếu thoái hóa hệ thống cột sống vùng cổ có thể gây đau cổ, vai, tay; khi thoái hóa hệ thống cột sống ngực có thể đau thần kinh liên sườn; khi thoái hóa cột sống lưng có thể gây đau dọc lưng lan xuống qua mông, chân. Khi đĩa đệm cột sống bị thoái hoá gây bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ gây chèn ép rễ dây thần kinh mạnh hơn làm bệnh nặng hơn.
Vì thế biểu hiện đặc trưng là đau lưng, cảm giác bực bội trong cơ thể, dáng đi lưng còng xuống, đau tăng khi ngồi triền miên. Bệnh có thể đỡ hơn sau khi được nằm nghỉ.
Hầu như, bệnh xuất hiện ở người trên 30 tuổi. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam giới và nữ giới là như nhau. vì thế thoái hoá cột sống là bệnh sẽ không trừ một ai, bởi mỗi cá nhân không thể tránh được quy luật của tạo hoá: sinh, thành, lão, bệnh …
Tất nhiên mỗi cá nhân có thể điều chỉnh lại bằng cách hạn chế thói quen sinh hoạt không hợp lý và tập thể dục thường xuyên để hạn chế và làm chậm quá trình thoái hoá cột sống:
Khi tuổi chưa nhiều, đang tuổi phát triển cần ăn uống khoa học, chú ý các thức ăn có nhiều Canxi; không mang vác vật quá nặng so với sức của mình vì khi đó khung xương còn đang trong giai đoạn hình thành, chưa hoàn thiện.
Tập luyện thể thao thường xuyên, đặc biệt chú trọng là cần khởi động kỹ trước khi tham gia, điều mà nhiều người không quan tâm. Cần quan tâm các môn làm giãn cột sống như bơi, xà đơn, xà kép, khí công, yoga.
Không ngồi triền miên hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế.
Không vác mang vật có trọng lượng vượt mức cho phép khiến cột sống luôn phải cố đỡ hệ thống cơ thể. 

Các yếu tố gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ
 
- Các cử động không đúng là một trong hầu hết các nguyên do gây thoái hóa đốt sống cổ. Nếu ở tình trạng bệnh lý nặng, bệnh gây nên những tác động tới cơ thể như cảm giác khó nuốt, muốn nôn, có dấu hiệu hoa mắt... Ngoài các bài thuốc, liệu pháp châm cứu và bấm huyệt kết hợp với massage cũng là một trong những cách điều trị tốt.
- Đột ngột thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh kết hợp với không đúng tư thế khi nằm ngủ lúc tối có thể gây rất khó cử động vùng gáy vào sáng hôm sau . Người bị cứng vùng gáy cổ không tự  quay cổ được và rất sợ những những cơn nấc, gây ảnh hưởng khó khăn trong sinh hoạt. Có nhiều người cảm nhận thấy khó chịu ở vùng gáy hoặc hầu hết phần mảng đầu phía sau, gây đau phần đầu bên phải. Đại đa số các bệnh nhân cảm thấy không quay đầu được mà phải cử động toàn bộ người...
- Những người phải hay phải cúi xuống, hay phải ngửa lên, phải vác nặng hoặc ngồi với máy tính lâu mà không thư giãn nghỉ ngơi cũng sẽ làm sai lệch gây ảnh hưởng lớn tới vùng cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống.
 
Thoái hóa cột sống – bệnh hay gặp
 
Hầu như các người bệnh bị thoái hóa cột sống cổ và cột sống lưng luôn có cảm nhận đau đớn không vui, không vuithậm chí cả khi nghỉ ngơi, mọi vận động đều gây nên đau buốt.
Thao tác máy vi tính nhiều, ít cử động là một trong số lý do kéo theo thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống. Đây cũng là loại bệnh thường xuất hiện đối với dân làm việc văn phòng. Thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống: Những người có rủi ro cao bị thoái hóa đốt sống cổ. Nhân viên bàn giấy là một trong số những người có rủi ro mắc chứng bệnh này cao nhất do thường xuyên ngồi một chỗ, ít cử động, ít thời gian nghỉ ngơi.