Đau lưng và đau vùng chậu sau khi cắt bỏ tử cung

Trang web Womenshealth.Gov (sức khỏe nữ giới) cho biết cắt bỏ tử cung là phẫu thuật phổ biến thứ hai được thực hiện với phụ nữ ở Mỹ. Phẫu thuật là cắt bỏ một phần hoặc hết thảy tử cung. Một vài phụ nữ đã quyết định cắt bỏ cổ tử cung, ống dẫn trứng hoặc cả buồng trứng.

1 dieu tri benh dau lung2 300x300 Đau lưng và đau vùng chậu sau khi cắt bỏ tử cung

Nữ giới có thể quyết định cắt bỏ cơ quan sinh sản nếu họ bị ung thư ở vùng chậu, u xơ tử cung, lạc màng tử cung, sa tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc bất kì bệnh gì khác ở vùng chậu gây nên những vấn đề về sức khỏe. Đôi lúc phẫu thuật chỉ là một cố gắng để giảm hoặc loại bỏ những cơn đau vùng chậu mạn tính , nhưng đây không phải là cách thức tốt nhất.

Khi nghĩ đến những hậu quả sau phẫu thuật, chúng ta thường nghĩ đến vấn đề mãn kinh sớm, mất cảm giác của phụ nữ và biểu hiện phổ biến sau phẫu thuật. Một tác dụng phụ ít được nhắc đến trong phương pháp này là đau lưng và vùng chậu mạn tính . Chúng phụ thuộc vào quyết định của bạn hơn cả những triệu chứng thường được nhắc đến.

  căn do gây đau lưng sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung  

Hai nguyên do phố biến của đau nhức ở lưng và đau xương chậu sau khi làm phẫu thuật là bệnh lạc nội mạc tử cung và dính (mô sẹo).

  Lạc nội mạc tử cung  là khi các mô xung quanh tử cung lây lan và mở mang xung quanh các cơ quan khác. Điều này có thể gây viêm và đau khắp vùng xương chậu đến vùng lưng dưới.

  Dính  hình thành trong quá trình chữa bệnh. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt qua mô trong khung xương chậu đến các cơ quan. Cơ thể phản ứng bằng cách gửi nhanh một chất đến đĩa phương bị tổn thương để thúc đẩy quá trình chữa bệnh. Sợi collagen phát triển thay thế phần đã bị cắt hoặc bị đốt cháy trong quá trình phẫu thuật và cố gắng gắn kết các mô thương tổn lại. Collagen là thành phần tạo nên mô sẹo. Trong khoảng 1 năm, mô sẹo có thể hình thành ở vùng xương chậu và lan tỏa ra các cơ quan khác, thành thử phản ứng của cơ thể không phải luôn được kiểm soát tốt. Dính có thể hình thành giữa ruột, bàng quang và âm đạo. Tình trạng này có thể tạo lên những cơn đau đáng kể ở vùng chậu đến vùng lưng dưới.

Theo một vài nghiên cứu năm 2007 đau mạn tính sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung chiếm 31,9% tổng số người phẫu thuật. Bởi vậy cần xem xét thận trọng khi chọn lựa phương pháp này.

  điều trị sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung  

Các cách thức chữa trị thông thường cho bệnh lạc nội mạc tử cung là liệu pháp hormone, duy trì cân nặng khỏe mạnh, hạn chế rượu và cafein.

Việc chữa trị sẹo có thể phải phẫu thuật. Thật may, có những cách thức chữa trị an toàn để thử trước khi làm phẫu thuật một lần nữa. Kỹ thuật Wurn là một hình thức đặc biệt của mát xa được thiết kế để chống lại dính. Các học viên đã dùng cách thức tích cực để kéo dài sự tích trữ collagen và tách chúng bằng một áp lực ổn định. Bài viết về Kỹ thuật Wurn có thể được tìm thấy tại……..

Nếu bạn đau ê ẩm vùng lưng và vùng chậu trong một thời gian dài sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung, bạn nên kiểm tra về căn bệnh lạc nội mạc tử cung và mô sẹo. Hãy thử mọi cách thức an toàn để làm tiêu tan cơn đau của bạn trước khi nghĩ đến việc phẫu thuật.

Những vấn đề kỳ lạ như đau nhức ở lưng khi mang thai, giảm cân và các vấn đề khác của phụ nữ. Xin hài lòng đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến hay kể những câu chuyện liên quan đến những vấn đề của phụ nữ mà bài viết đề cập đến.