Đau nhức ở lưng TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP

Đau lưng là một vấn đề sức khỏe vô cùng thường gặp, không chỉ ảnh hưởng đến những cá nhân cao tuổi mà ảnh hưởng tới cả học trò, sinh viên. Cuộc sống nói chung và việc học tập nói riêng đều có thể gặp ngặt nghèo do bị đau ê ẩm vùng lưng như: đọc sách, tra mạng, viết bài, gõ máy tính. Mặc dù vậy, vấn đề này hoàn toàn có thể tránh được, hoặc giảm thiểu rủi ro một cách tối đa nếu thế bạn biết cách.

nguyên nhân gây đau lưng

Làm việc với máy tính

Trong quá trình học tập, đại đa phần học trò sinh viên đều dùng máy tính rất nhiều. Sau đây là các tiêu chuẩn dùng máy tính của Cơ quan điều hành quản lý sức khỏe và an toàn lao động UCLA.

&Bull; Màn hình vi tính phải đặt đúng tầm mắt hoặc dưới tầm mắt một ít.

&Bull; Đầu, cổ và thân mình phải thẳng hàng ở trung tâm.

&Bull; Vai buông lỏng.

&Bull; Khuỷu tay đặt gần cơ thể và đặt trên nơi để tay (có thể là tay ghế).

&Bull; Bàn tay, cổ tay và cánh tay thẳng hàng.

&Bull; Khoảng cách giữa bàn phím và chuột phải đủ.

&Bull; sử dụng vật hỗ trợ lưng

&Bull; chi dưới úp sấp dưới mặt đất.

Các tiêu chuẩn này nhằm hướng dẫn người dùng máy tính có một tư thế thật chuẩn xác để giới hạn căng cơ ở lưng, cổ và vai và giảm thiểu tối đa rủi ro bị đau lưng.

Đọc sách

Duy trì một tư thế chuẩn xác trong quá trình đọc sách là rất khó. Khi ngồi ở bàn đọc sách, chúng ta thường đặt cả cuốn sách dưới bàn hoặc tựa vào bàn rồi dựng lên sử dụng 2 tay giữ. Cả 2 tư thế đặt sách này đều làm cho bạn phải vươn hoặc nghển cổ ra phía trước và đầu phải cúi xuống. Với trọng lực của đầu khi lệch khỏi đường thẳng trung tâm của cơ thể và cổ luôn phải kéo ra phía trước, cổ và vai sẽ phải chịu một lực căng gấp đôi. Vai dần dà sẽ bị khom xuống trong tình trạng này. Vì phần trên của cơ thể luôn phải nỗ lực vươn lên phía trước để đọc sách dẫn tới phần lưng dưới phải căng ra và mất đi độ cong tự nhiên. Mọi cơ từ cổ cho đến hông đều phải làm việc và bị căng ở tư thế này. Khi thời gian trôi qua đĩa xương sống sẽ bị thoái hóa vì bị ảnh hưởng do các đốt sống được đặt ở một góc không tự nhiên.

Để căn chỉnh tư thế cơ thể trong trường hợp này thì trước hết phải căn chỉnh vị trí đặt sách. Sách nên được đặt ở vị trí thẳng hơi ngả ra phía sau để mắt có thể đọc dễ dãi. Bạn có thể dùng giá đỡ sách để tay được nghỉ ngơi và duy trì trong thời gian lâu hơn. Sau đó đặt cuốn sách đúng tầm nhìn của mắt và đầu, cổ, lưng thẳng, vai buông lỏng, mặt hướng ra phía trước.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Hơn 5000 người bệnh lành bệnh đau lưng từ thảo dượcTác dụng của rèn luyện cơ thắt lưngLàm thế nào để giải quyết các cơn đau nhức ở lưng?

Viết tay

Dù với sự xuất hiện của bàn phím vi tính và máy in, phô-tô thì viết tay vẫn được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là với các em học trò, sinh viên. Để có thể viết được dễ dãi thì vở hoặc tờ giấy phải được đặt phẳng trên mặt bàn là nguyên nhân gây ra cổ không thể không vươn lên và đầu phải thò ra phía trước, ảnh hưởng đến cổ và cả vai, lưng.

Để hạn chế được điều này, Cơ quan điều hành quản lý sức khỏe và an toàn lao động UCLA khuyến nghị: vở viết, giấy viết phải được đặt nghiêng 1 góc từ 15-25 độ để cơ thể dễ dàng đạt được tư thế đúng.

Một vài chú ý khác

+ Phải có thời gian nghỉ giải lao để chuyển di, cử động nếu quá trình học tập diễn ra lâu dài. Khoảng 30 đến 45 phút nghỉ giải lao 1 lần. Thực hiện các động tác kéo giãn cơ lưng là một điều cần thiết.

+ Thường xuyên kiểm tra trạng thái cơ thể: Cơ bắp có thoải mái? Đầu có thẳng, nằm ở trung tâm so với thân? Vai có thả lỏng? Lưng có bị gù? để căn chỉnh tư thế kịp thời.

+ Sử dụng các thiết bị tương trợ lưng để giảm thiểu tối đa rủi ro bị mắc các vấn đề về lưng.