NGUY CƠ đau ê ẩm vùng lưng Ở NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH dùng CHẤT CREATINE

Creatine là một loại chất hỗ trợ thường được dùng bởi những cá nhân tập thể hình để tăng cường khả năng luyện tập và đẩy nhanh quá trình khôi phục cơ bắp. Tuy rằng chất này trợ giúp bổ sung năng lượng cho cơ nhưng nó có thể gây ra một vấn đề khá khó chịu là đau nhức ở lưng. Trong trường hợp bạn dùng chất này mà gặp các vấn đề về lưng thì rất có tài năng chính Creatine là thủ phạm.

nguyên nhân gây đau lưng

Chất bổ sung Creatine

Creatine giúp cơ thể sản sinh ra chất Adenosine Triphosphate (ATP) – một loại hợp chất giúp giải phóng năng lượng cho cơ co giãn. Cơ thể có thể tự tạo ra Creatine nhưng nó chỉ có thể tìm thấy ở những loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt đỏ hoặc cá nhưng với hàm lượng rất ít. Để bổ sung dễ dàng và với hàm lượng lớn, những cá nhân tập thể hình thường hấp thụ Creatine dưới dạng thuốc viên hoặc nước uống.

Dùng chất bổ sung Creatine cùng với các thực phẩm chứa cacbohydrate dễ hấp thu sẽ tăng cường hiệu quả luyện tập, giúp cơ bắp có nhiều năng lượng hơn để làm việc và bạn có năng khiếu thực hiện các bài tập tồi tệ hơn giúp cơ bắp phát triển nhanh và to hơn.

Creatine gây mất nước

Chất Creatine khiến cho cơ bắp phải giữ nước nhiều hơn. Cơ bắp hoạt động càng nhiều, lượng máu cung cấp nó cần càng lớn. Máu có chứa nước, các dưỡng chất, oxi và các chất điện phân. Cơ thể thiếu nước sẽ làm giảm lượng máu và các chất điện phân gửi đến cho cơ bắp. Điều này có thể sẽ dẫn đến chứng chuột rút.

Chuột rút có thể xảy ra ở khắp mọi nơi trên cơ thể nhưng một trong các vùng thường gặp nhất là vùng lưng dưới. Bất kỳ bạn thực hiện bài tập, động tác nào, cơ thắt lưng đều phải làm việc và chịu đựng rất nhiều gánh nặng. Chuột rút ở vùng thắt lưng có thể là dấu hiệu của việc bạn không uống đủ nước khi sử dụng Creatine. Trong trường hợp bạn uống khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày mà vẫn bị chuột rút thì tốt nhất bạn nên giảm lượng Creatine tiêu thụ.

Để phòng tránh mất nước nhiều không kể xiết, bạn nên tránh luyện tập trong môi trường quá nóng khi sử dụng Creatine.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:Hơn 5000 bệnh nhân bình phục đau lưng từ thảo dượcchữa trị đau thắt lưng bằng phương pháp luyện tập

Creatine gây ra các vấn đề về thận

Một trong những nguyên do tạo lên đau lưng là các vấn đề về thận. Đau thận có thể được cảm thấy ở vùng lưng dưới gần mông và khung xương chậu.

Dù vẫn chưa có bằng chứng kết luận rõ ràng nào về mối liên quan giữa Creatine và đau thận nhưng sử dụng nhiều vô kể Creatine có thể sẽ làm thương tổn thận. Creatine gây lên một chất gọi là creatinine khiến cho thận bắt buộc phải lọc khi chất này đi qua thận. Khi nồng độ creatinine trong cơ thể quá lớn thận sẽ phải làm việc nhiều và bị thương tổn.

Chỉ có một vài nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các vấn đề về thận và Creatine, và một số trong số đó bao gồm những người đã gặp rối loạn thận từ trước. Tuy vậy, điều này không tức là rủi ro gây đau thận không cần phải lưu tâm tới. Những cá nhân gặp vấn đề về thận hoặc phải uống các loại thuốc có thể gây đau thận như thuốc chống viêm không steroid hoặc những người dưới 18 tuổi hoặc nữ giới đang mang thai và cho con bú không nên sử dụng Creatine.

Creatine là một nguồn bổ sung tốt để tăng cường năng lực luyện tập nhưng nó cũng có chứa một số rủi ro. Bạn nên nhận thức được những nguy cơ và mặt bất lợi của việc dùng loại thuốc này mà sử dụng liều lượng thích hợp.