Giảm cân QUÁ NHANH CÓ THỂ GÂY đau ê ẩm vùng lưng

Phần lớn mọi người ai cũng biết rằng béo phì hay béo phì là một trong những nguyên do dẫn đến đau nhức ở lưng do đốt sống lưng phải chịu nhiều sức ép từ trọng lượng cơ thể lớn hơn bình thường. Với tư tưởng này, quá trình điều trị đau nhức ở lưng ở người thừa cân không còn các nào khác phải quan tâm đên việc giảm béo. Tuy nhiên, giảm béo quá nhanh lại có thể tạo ra đau ê ẩm vùng lưng theo nhiều cách trái ngược.

bệnh đau lưng

Thiếu chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống dành cho người giảm cân thường bao quanh quy tắc: Đốt mỡ làm năng lượng do sự thiếu hụt năng lượng từ carbohydrate. Do vậy khẩu phần ăn của người giảm béo cần phải có lượng carbohydrate thấp, mà carbohydrate lại có ở trong phần đông các loại trái cây và ngũ cốc, bởi vậy người giảm béo sẽ thiếu các dạng vitamin và khoáng chất cần thiết từ những thực phẩm này. Do đó cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, cơ bắp không có năng lực cử động đúng chức năng dần dần bị sưng tấy, suy nhược và dễ bị căng cứng.

Nếu thế chế độ ăn của bạn bắt buộc phải hạn chế một nhóm thức ăn nào đó, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm bổ sung để cung cấp các chất dinh dưỡn và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Mất nước

Các chế độ ăn kiêng low-carb trong cách thức Atkins hay cách thức Zone là những chế độ ăn lợi tiểu, có nghĩa rằng những người theo chế độ này sẽ phải đi tiểu rất nhiều. Điều này làm cho lượng nước trong cơ thể giảm rất nhanh. Nếu thế một người theo các chế độ ăn này không được chỉ dẫn hoặc không am hiểu vấn đề sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể mất nước.

Có tới 70-80% cơ thể là nước và các đĩa xương sống cũng không phải ngoại lệ, trong đĩa đốt sống chứa khá nhiều nước. Nước trong đĩa đốt sống giúp nó có tính đàn hồi và duy trì độ dày vốn có của mình giúp thực hiện chức năng giảm xóc cho cột sống. Sự mất nước là nguyên nhân gây ra các chất lưu tới đĩa cột sống bị thiếu hụt, đẩy nhanh quá trình thoái hóa đĩa đốt sống, làm lồi đĩa đốt sống hoặc thoát vị đĩa xương sống. Cơ bắp cũng cần nước để nhận và hút các chất điện phân, khi mất nước, cơ bắp sẽ có nguy cơ cao gặp phải tình trạng chuột rút.

Để tránh điều này xảy ra, khi theo chế độ ăn kiêng giảm béo low-carb, bạn cần tuân thủ hướng dẫn về lượng nước hấp thu.

Mất độ săn chắc cơ bắp

Một số người đeo đuổi kế hoạch giảm béo ăn ít giảm calo thường được chỉ dẫn là cần tránh các cử động mạnh như luyện tập trong một thời gian vì năng lượng cung cấp cho cơ thể thời gian này là rất ít. Khi đó, tình trạng ít hoạt động tạo lên mất độ săn chắc của cơ bắp một cách chóng vánh. Cơ bắp ở vùng thắt lưng và bụng được sinh ra để kết hợp với nhau hỗ trợ cho phần trên của cơ thể và giúp cột sống thẳng hàng. Khi các cơ này bị nhão, tư thế lưng sẽ bị biến hóa theo chiều hướng có hại là nguyên nhân gây ra cơ lưng, cơ vai và cơ cổ bị căng cơ và đau đớn.

Tập luyện quá sức

Một số kế hoạch giảm cân kiến nghị những bài tập mạnh và đều đặn để đốt mỡ chóng vánh. Giả dụ cơ thể thu nạp calo ít hơn quá nhiều lượng mà nó tiêu hao thì rất có thể dẫn tới tổn hại sức khỏe.

Cơ thể cần có năng lượng để tu sửa và cung cấp cho các vận động. Nếu như bạn đang bắt cơ bắp tập luyện quá mạnh trong khi năng lượng cung cấp cho chúng lại quá ít, chắc chắn bạn sẽ gặp phải tình trạng căng cơ. Không những thế, quãng thời gian nghỉ ngơi không đủ dài để cơ hồi phục cũng là nguyên cớ các cơn đau nhức ở lưng. Các bài tập nặng không nên thực hiện hàng ngày.

Nguy cơ bị sỏi mật

Một chế độ ăn quá ít chất béo hoặc quá ít calo có thể làm rối loạn chức năng của túi mật. Cơ quan này tương trợ gan trong việc tiêu hóa chất béo. Sự thiếu hụt chất béo có thể ngăn túi mật giải phóng ra mật một cách đều đặn dẫn đên sự mở mang của sỏi vì các chất trong mật cứng và cô đọng lại.

Mật được giữ lại do chẳng thể giải phóng khỏi túi mật khiến cho túi mật bị viêm. Do túi mật nằm ở vị trí gần với cơ lưng dưới và cơ bụng ở bên phải, sự viêm túi mật có thể gây ra các cơn đau lan lan tỏa ra bụng và lưng.

Sụt cân không rõ nguyên cớ kèm với đau lưng – biểu hiện của các căn bệnh không an toàn.

Trong trường hợp bạn bị giảm béo mà không theo bất cứ một chế độ ăn kiêng hay tập luyện nào và bị đau lưng thì rất có thể đây là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Khối u ác tính ở cột sống có thể khiến người bệnh giảm béo, chán ăn, mỏi mệt, đau lưng, nôn mửa, chóng mặt và các vấn đề về dây thần kinh. Trong trường hợp bạn bị giảm béo mà không có căn do cụ thể, cần tham khảo ngay ý kiến của các chuyên gia bác sĩ.

Đối với một số người, việc giảm cân là điều bắt buộc nhưng với một vài khác nó chỉ là một lựa chọn. Đạt được một cân nặng lý tưởng là mục tiêu nên đeo đuổi để có được một sức khỏe tốt và tấm lưng khỏe mạnh. Dẫu vậy, hãy thận trọng với các chế độ ăn phản khoa học và kiếm tìm một kế hoạch giảm cân sao cho đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và nước, chất khoáng cho cơ thể. Giả như bạn bị đau lưng trong khi đang đeo đuổi một kế hoạch giảm béo nhanh, đó có thể là dấu hiệu cơ thể của bạn đang không nhận được những gì mà nó cần hoặc nó đang phải làm việc quá sức.