Ðiều trị lấy thoát vị đĩa đệm tự động qua da như thế nào

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng nhiều phương pháp nhưng phương pháp lấy thoát vị đĩa đệm tự động qua da thì hẳn bạn đọc nghe có vẻ rất lạ. Do vậy bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này.

Ðiều trị lấy thoát vị đĩa đệm tự động qua da như thế nào?

Người đầu tiên được điều trị là bệnh nhân Phạm Văn Chính, 25 tuổi (Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương) bị thoát vị đĩa đệm cột sống L4, L5 nhỏ, bên trái, đã điều trị nội khoa không khỏi. Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, các giáo sư, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức đã hội chẩn và quyết định điều trị cho người bệnh bằng phương pháp lấy thoát vị đĩa đệm tự động qua da. Bệnh nhân không phải gây mê, chỉ cần gây tê, bằng phương pháp 'tạo đường hầm', không có vết mổ, các bác sĩ đưa một cây kim đi từ hông vào vùng tổn thương và hút chất nhầy ở đĩa đệm ra ngoài thông qua kênh hút tự động. Phương pháp này làm giảm áp lực nội đĩa, đĩa đệm tự co nhỏ lại một phần. Sau 15 phút, ca mổ hoàn thành, người bệnh có thể tự đi về buồng bệnh và xuất viện ngay từ ba đến năm giờ sau khi mổ.

Xem thêm : bị thoát vị đĩa đệm là như thế nào



 Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thạch cho biết, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến, ngoài nguyên nhân do thoái hóa tự nhiên, do bị tai nạn; thoát vị đĩa đệm phần nhiều là do tư thế lao động, tư thế ngồi, mang vác nặng sai cách... Bệnh  hay gặp ở lứa tuổi từ 20 đến 55 (có một số trường hợp từ 15 đến 17 tuổi đã phải tới bệnh viện điều trị). Thông thường, ở giữa các đốt sống được ngăn cách bởi những đĩa đệm, giúp cơ thể có khả năng cúi, ưỡn, xoay, nghiêng. Nhưng khả năng này sẽ bị mất khi đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vị trí bình thường. Khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, người bệnh có biểu hiện đau vùng gáy, vai, mất cảm giác từng vùng ở cả tay, cổ tay, bàn tay... Thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng gây đau vùng thắt lưng; cảm giác đau tăng khi nằm nghiêng, ho và đại tiện; đau, tê, mất cảm giác từng vùng ở mông, chân, bàn chân, trường hợp nặng có thể bị liệt. Mắc bệnh này, người bệnh sẽ bị hạn chế cử động cột sống, không còn khả năng ưỡn của thắt lưng, không cúi được xuống thấp... Phương pháp, điều trị lấy thoát vị đĩa đệm tự động qua da là một kỹ thuật tiên tiến, hạn chế tối đa các tai biến liệt, thậm chí tử vong... do tổn thương thần kinh gây ra.  



Phần lớn người bệnh không hiểu nguyên nhân, chịu đựng các cơn đau, bôi thuốc giảm đau, không đi khám. Vì thế, nhiều bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đến bệnh viện khi bệnh ở giai đoạn không thể điều trị nội khoa đều phải phẫu thuật. Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm như nội soi, mổ mở... nhưng đều ảnh hưởng đến tủy sống và đám rối thần kinh, thậm chí có trường hợp gây tai biến, bệnh nhân bị liệt. Vì vậy, khi thấy có biểu hiện đau lưng, tê chân hoặc đau đầu vai, gáy, tê tay thì nên đi khám và điều trị sớm. Tránh tình trạng để lâu, khó điều trị, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Phương pháp điều trị lấy thoát vị đĩa đệm tự động qua da chỉ điều trị cho những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng, cổ chưa rách bao xơ, có biểu hiện lâm sàng không đáp ứng điều trị nội khoa. Giáo sư Kim Jung Hoon đến từ Hàn Quốc cho biết, kỹ thuật và phương pháp điều trị mới được đưa vào ứng dụng ở Mỹ và một số nước châu Âu. Tại Hàn Quốc đã thực hiện hơn 30 nghìn ca với tỷ lệ thành công đến 97%.